Friday, March 22, 2019

เก็บจากผู้รู้คุยถึงว่าที่นายกฯทั้งห้า

ขอนำเสนอข้อคิดจากท่านผู้ใหญ่ที่ผมถือเป็นกัลยาณมิตร

คุยเรื่องห้าคนนี้ให้ฟัง...
ประยุทธ์ จันทร์โอชา, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ, สุดารัตน์ เกยุราพันธ์ , ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และอนุทิน ชาญวีรกุล

ขออนุญาตเริ่มเลยก็แล้วกัน

คุณประยุทธ์ - อายุ 64 ปี เป็นนายกรัฐมนตรี  และ  หัวหน้าคสช. มาจะครบห้าปีเต็ม  หลังการเลือกตั้ง ขุมกำลังสนับสนุนสำคัญและทำให้สยบทุกอย่างได้  ก็คือ  กองทัพบก  ส่วนในแง่ฝีไม้ลายมือและสติปัญญา  ต้องถือว่าอยู่ในระดับกลางๆ แต่ในแง่อำนาจที่มีอยู่ในมือ  ต้องถือว่าเกินพิกัดเมื่อเทียบกับคนอื่น ข้อดีคือ  ไม่มีเรื่องเสียหายส่วนตัว แต่ข้อเสียที่น่าเป็นห่วงที่สุด  ก็คือ  มองอะไรแค่คนรอบข้างรอบตัวเท่านั้น
ถ้าจะเป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปแล้วไม่ปรับเปลี่ยนอะไรเลย
เป็นยาก


คุณสุดารัตน์ - อายุ 57 ปี  ทำงานการเมืองต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่ยุคพรรคพลังธรรมที่มี จำลอง ศรีเมือง  เป็นหัวหน้าพรรค แต่ทำงานเข้าขากับ ทักษิณ ชินวัตร  ได้เป็นอย่างดี  ตั้งแต่ไทยรักไทยจนถึง  เพื่อไทย  ในแง่สติปัญญาต้องถือว่าเป็นระดับกลางบน ผ่านงานการเมืองหลากหลาย แต่การที่ถูกมองข้ามทุกครั้งในการสนับสนุนให้เป็นหัวหน้าพรรค  และนายกรัฐมนตรีในช่วงที่ขึ้นสูงสุด ทำให้โอกาสในคราวนี้มีไม่มากอยู่ดี ปัญหาของสุดารัตน์  คือ  ตราบใดที่ทักษิณยังครอบงำพรรคเพื่อไทยแบบอำพรางซ่อนเร้น ความเบ็ดเสร็จเด็ดขาดย่อมไม่อาจหวังได้
เป็นนายกรัฐมนตรีได้  ก็ต้องประสบชะตากรรมไม่ต่างจาก  ทักษิณ-สมัคร-สมชาย และ ยิ่งลักษณ์ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง


คุณอภิสิทธิ์ - อายุ 54 ปี  ในแง่ที่มาที่ไปบนเส้นทางการเมือง  ตั้งแต่ลงสมัครส.ส.ครั้งแรก  ต้องบอกว่าสวยสดงดงาม ในแง่สติปัญญาถือว่าเป็นระดับบน   ไม่มีใครคิดว่าอภิสิทธิ์จะไม่เป็นนายกรัฐมนตรีในบั้นปลายชีวิตทางการเมือง แต่การเป็นนายกรัฐมนตรีบนสถานการณ์ที่ยุ่งยากที่สุด  ระหว่างปี 2551-2554 ทำให้รู้ว่า  ข้อจำกัดของอภิสิทธิ์อยู่ที่ไหน ที่จริงอภิสิทธิ์ผ่านจุดสูงสุดทางการเมืองไปแล้ว การฮึดเฮือกสุดท้ายคราวนี้ ถ้าหากได้เป็นนี่  จะเป็นการทำหน้าที่นายกฯ ได้ดีที่สุด  ด้วยความพร้อมและประสบการณ์จริง ปัญหาอภิสิทธิ์  คือ  พรรคประชาธิปัตย์ทั้งโครงสร้างและตัวบุคคลที่มีอำนาจแฝงรอบตัว  “ชวน” แน่นอนคนหนึ่งล่ะ ยังดีที่ไม่มี “สุเทพ” ในเวลานี้
ตราบใดที่ยังล้างวาทกรรม  “ดีแต่พูด” ไม่ได้ ทุกอย่างก็เหมือนเดิมสำหรับอภิสิทธิ์และประชาธิปัตย์


คุณธนาธร - อายุ 40 ปี มาได้ถึงจุดนี้จากจุดเริ่มต้นที่ไม่มีอะไรเลยของพรรคอนาคตใหม่ ต้องบอกว่าเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ได้อย่างแท้จริง ในแง่สติปัญญาต้องถือว่าระดับบน   ความมุ่งมั่นและจินตนาการไม่ธรรมดา จริงอยู่อนาคตใหม่อาจจะได้ส.ส.จำนวนหนึ่ง แต่คงไม่มีทางพุ่งทะลุแบบผีพุ่งใต้สู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ในคราวนี้ แต่ธนาธรจะเป็นส่วนหนึ่งของระบอบรัฐสภาที่เข้มแข็งในอนาคตได้ ถ้าหากไม่เจออุบัติเหตุทางการเมืองเสียก่อน ภายในสิบปีข้างหน้าถ้าหากยังมุ่งมั่นเหมือนเดิม  น่าจะมีโอกาสทำงานใหญ่
ปัญหาคือ  ยังเยาว์วัยไปในสายตาคนจำนวนมาก ประสบการณ์จริงและประสบการณ์ตรงยังน้อย


อนุทิน - อายุ 53 ปี มีทุกอย่างพร้อมหมดในระดับใกล้เคียงกับธนาธร แม้การเมืองกับธุรกิจของอนุทินยากจะแยกออกจากกันได้ก็จริง ในแง่สติปัญญาก็ระดับกลางบนเช่นกัน ปัญหาของอนุทิน  คือ เป็นพันธุ์ผสมของการเมืองแบบเก่ากับการเมืองแบบใหม่ และปัญหาที่แท้จริง  ก็คือ เนวิน ชิดชอบ ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลภายในพรรคภูมิใจไทย แต่นาทีนี้ก็เป็นจังหวะที่ดีที่สุดของอนุทิน ด้วยจำนวนส.ส.ที่ได้ในระดับเหมาะมือ ทิ้งไพ่ในมือลงไปสามารถทำให้ฝ่ายหนี่งฝ่ายใดชนะหรือแพ้  ตรงนี้เป็นแต้มต่อสำคัญและจะเป็นบทพิสูจน์ว่าอนุทินเหมาะสมกับการจะเป็นนายกรัฐมนตรีในอนาคตหรือไม่ด้วย

No comments:

Post a Comment