Sunday, March 24, 2019

ปรโตโฆสะ: หลังการเลือกตั้ง 62

จากอาจารย์...

"เมื่อเช้าอ่านนิวยอร์คไทมส์ วอลสตรีท เจอร์นัลและนิกเกอิเอเชียน รีวิวไม่รวมออนไลน์ภาษาไทยและต่างประเทศอื่นๆที่ไม่ต้องเสียเงิน ผมสรุปความได้อย่างนี้ครับ

1.พรรคพลังประชารัฐเป็นแกนนำรัฐบาล ประยุทธ์เป็นนายกฯ ส่วนจะมีพรรคไหนร่วม ก็หนีไม่พ้น ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ชาติไทยพัฒนา ชาติพัฒนา เศรษฐกิจใหม่ ฯลฯ เป้าหมาย 280 เสียงจาก500

2.พรรคเพื่อไทยกับอนาคตใหม่จะเป็นแกนนำฝ่ายค้าน มีเบ็ดเตล็ดเพิ่มนิดหน่อย อันนี้ต้องการประกาศผลอย่างไม่เป็นทางการนับครบร้อยเปอร์เซนต์ของกกต.บ่ายนี้ถึงชัดเจนว่าจะมีกี่พรรคและจะจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีกันอย่างไร เพราะส.ส.บัฐชีรายชื่อน่าจะคำนวณยากอยู่

3.กกต.จะรับรองส.ส.เขตเลือกตั้งให้ได้ 333 เขตและส.ส.บัญชีรายชื่อ 142 คนเพื่อให้ครบ475 คนสำหรับส.ส.และควบคู่ไปกับส.ส.ทางคสช.ก็จะประกาศส.ว.250คน เพื่อเปิดรัฐสภาประชุมเลือกนายกรัฐมนตรีหลังงานพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

4.ผมเชื่อ ย้ำว่าเชื่อ การประกาศส.ส.และส.ว.จะมีก่อนงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกช่วง4-6พฤษภาคมครับ ไม่งั้นจะฉุกละหุกเรื่องครบ150วันในวันที่9พฤษภาคม แล้วก็มีกรอบเรื่องรับรองผลส.ส.อย่างเป็นทางการภายใน60วันนับจากวันเลือกตั้งล็อคเอาไว้ด้วย

ปรากฏการณ์ขาขึ้นของ”อนาคตใหม่” และขาลงของ “ประชาธิปัตย์” คราวนี้น่าสนใจเป็นอันมาก แต่ผมยังไม่อยากจะวิเคราะห์อะไร อยากฟังคนอื่นด้วย

ส่วนการขึ้นมาของ “พลังประชารัฐ” นั้น น่าสนใจว่าใช้"เงิน"มากน้อยแค่ไหน?

ส่วน “เพื่อไทย” นั้นผมบอกได้เลยว่าเป็นขาลงของคุณทักษิณกับคณะและบริวารอย่างแท้จริงครับ นี่เป็นการสู้ครั้งสุดท้ายแล้ว  เนวิน-สมศักดิ์-สุริยะ ที่ปลีกตัวออกมาจะทำให้เกิดแรงดึงให้ปลีกตัวออกมาอีกในอนาคตอย่างแน่นอน ที่จริงภายในเพื่อไทย-ไทยรักษาชาติที่ถูกยุบไป-ก็มีการต่อสู้ภายในรุนแรงมาก แสดงให้เห็นทักษิณคุมเกมไม่ได้เต็มที่เหมือนแต่ก่อน

ส่วนประชาธิปัตย์คงต้องยกเครื่องฟื้นฟูกันใหม่ ผมคิดว่าเป็นบทเรียนที่ดีที่ต้องปรับตัวเองครั้งใหญ่ถ้าหากจะรักษาพื้นที่ทางการเมืองเอาไว้ในอนาคต

สำหรับการเมืองแบบมวลชนไม่ว่า พธม. นปช. กปปส. ต้องบอกว่าจบแล้ว ไม่สามารถยกระดับเป็นพรรคการเมืองในเกมการเลือกตั้งได้อย่างแน่นอน แต่ต่อไปจะมีกลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มไหนมาแนวฮาร์ดคอร์แบบนี้อีกหรือเปล่าต้องดูกันต่อไปครับ


ส่วนหนังสือพิมพ์เช้านี้ เละตุ้มเปะครับ

แค่คะแนนที่แต่ละพรรคได้ ทั้งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ ยังสับสนอลหม่านไปหมดแบบนี้ สะท้อนว่าสื่อสิ่งพิมพ์ก็หวังพึ่งอะไรไม่ได้อีกต่อไปเหมือนกัน ส่วนทีวีและวิทยุนักข่าวและกองกลางในสำนักงานที่บริหารข่าว คุณภาพลดลงอย่างน่าใจหายจริงๆ  ผมสัมผัสแล้วก็สิ้นหวังครับ เพราะความเป็นเลิศทางวิชาชีพและความเป็นเลิศทางวิชาการต่ำกว่ามาตรฐานมาก

ต้นทางสับสน คนดูคนฟังคนอ่านก็จับแพะชนแกะไปเท่านั้นเอง น่าเป็นห่วงครับ

ป.ล. ถ้าการเลือกตั้งเป็นโมฆะก็อย่าตกใจนะครับ บอกเสียก่อน

No comments:

Post a Comment