Sunday, August 25, 2013

เครื่องหลวมแรงตก



การสึกหรอในตัวเครื่องยนต์ที่ทำให้แรงตกน่าจะแบ่งออกได้เป็น 2 อย่าง  อย่างแรก กำลังอัดรั่วขึ้นบน และอย่างที่สอง รั่วลงล่าง
เครื่องหลวมแรงตก1



วาล์วยันอธิบายได้ดังนี้ ภายในวาล์วไฮดอลิก (ตัวขนาดเท่าปลายนิ้วก้อย) มีส่วนประกอบเป็นกลไกที่สำคัญคือ สปริง (ตัวเล็กๆ) และวาล์ว (ตัวกระจิดริด) เมื่อวาล์วต้องการเปิด (วาล์วเลื่อนลงล่าง) ไฮดรอลิกที่มีแรงดันน้ำมันเครื่องอยู่ในนั้นและลิ้นน้ำมัน (อันกระจิดริด) จะปิดกักน้ำมันเอาไว้เพื่อให้กระเดื่องวาล์วมีแรงกดไปถึงก้านวาล์ว วาล์วหรือลิ้นจึงเปิดได้กว้างที่สุดตามที่ถูกออกแบบไว้ เมื่อวาล์วต้องการปิด (ในจังหวะดูดหรือคลายไอเสีย) กระเดื่องวาล์ว (โดยการวบคุมของเพลาราวลิ้น) จะบังคับให้คลายตัวจากการกดไฮดรอลิกวาล์ว เมื่อไม่มีแรงกดจากภายนอก สปริง (ตัวน้อยๆ) ก็จะทำหน้าที่เปิดวาล์ว (อันกระจิดริด) ให้น้ำมันที่อยู่ในวาล์วไฮดรอลิกไหลออก ระยะห่างจากก้านวาล์วกับตัวกดวาล์วก็จะมีระยะห่างตามกำหนด (ประมาณว่า 0.025มิลลิเมตร) วาล์ว ก็จะไม่ยัน เมื่อได้ที่กระเดื่องกดว่า ยกแล้วแต่น้ำมันในไฮดอลิกวาล์วไม่ไหลออก วาล์วไฮดรอลิกตัวนั้นก็จะไปยันอยู่กับกระเดื่องกดวาล์วระยะห่าง (ประมาณ 0.025 มิลลิเมตร) ระหว่างก้านวาล์วกับกระเดื่องกดก็จะไม่มี ลิ้นไม่ว่าจะเป็นลิ้นไอดีหรือไอเสียก็จะปิดไม่สนิท อาการเช่นนี้แหละที่เรียกกันว่าวาล์วยัน
เครื่องหลวมแรงตก2



วาล์วดังนั้นเกิดจากวาล์วห่าง ถ้าถามต่อว่าตรงไหนของวาล์วบ้างล่ะที่ห่างและทำไมถึงห่างก็ตอบได้ไม่ยากว่า (ในรุ่นที่ใช้กลไกปรับตั้ง) เพราะก้านวาล์วสึกกระเดื่องวาล์วสึก คงไม่ถามต่อนะว่าทำไมถึงสึกแต่ก็จะบอกให้ได้ว่าเพราะก้านวาล์วและกระเดื่อง กดวาล์วเป็นเหล็กแท้ๆ กระแทกกระทั้นกันตลอดเวลาเหล็กก็ต้องสึก อาจจะสึกที่ก้านวาล์วก่อน หรือพร้อมๆ กับตัวกระเดื่องกดวาล์ว เมื่อเหล็กสึกช่องห่างระหว่างก้านวาล์วกับตัวกดวาล์วที่เว้นระยะเอาไว้จำนวน หนึ่ง เช่น 0.025มิลลิเมตร ก็ถ่างกว้างเป็น 0.35 มม. หรือมากกว่า
เครื่องหลวมแรงตก3




วาล์วอัตโนมัติ วาล์วไฮดรอลิกก็มีทั้งห่างได้ (เสียงดัง) และก็ยันได้ (เครื่องเดินไม่เรียบ)
เครื่องหลวมแรงตก4



เรื่องวาล์วเรื่องฝาสูบเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้มีหน้าที่ให้บริการ เพราะอายุเครื่อง(กำลัง)จะเรี่ยวแรงแข็งขันมากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่วาล์วกับ ฝาสูบ เครื่องยนต์ที่เขาใช้กันเป็นล้านกิโล ไม่ต้องยกเครื่องกันก่อน ก็อยู่ที่ตรวจเช็กวาล์วและขันน็อตฝาสูบเป็นประจำ
เครื่องหลวมแรงตก5



ถ้าใครก็ตามที่ใช้รถมาไม่ว่าจะสักกี่กิโลเมตร(ถ้ายังไม่ถึงล้าน กิโลเมตร)แล้วรู้สึกว่าแรงตก กินน้ำมันเครื่องกินน้ำมันเชื้อเพลิง มีควันขาว(ฟ้า)ออกตูด ก็อย่าเพิ่งคิดว่าเครื่องหลวมจนถึงกับต้องยกเครื่อง เพราะปัจจัยที่จะทำให้เครื่องแรงหายไปในขณะอายุยังเยาว์(ไม่ถึงเจ็ดแปดแสน กิโลเมตร) นั้นมีมากมายก่ายกอง และอยากให้เชื่อว่า เทคโนโลยีในการผลิต ทั้งวัสดุและเทคโนโลยีด้านตัวช่วย เครื่องยนต์ในปัจจุบันใช้กันอย่างถูกต้องดูแลบำรุงรักษากันพอสมควรเชื่อหัว ไอ้เรืองได้เลยว่าใช้งานได้สบายๆ ล้านกิโลเมตร
เครื่องหลวมแรงตก6


ชีรนฺติ  เว  ราชรถา  สุจิตฺตา
อโถ  สรีรมฺปิ  ชรํ  อุเปติ
สตญฺจ  ธมฺโม  น  ชรํ  อุเปติ
สนฺโต  หเว  สพฺภิ  ปเวทยนฺติ

ราชรถ  อันวิจิตรงดงาม  ยังเก่าได้
แม้ร่างกายของเรา  ก็ไม่พ้นชราภาพ
แต่ธรรมของสัตบุรุษหาแก่ไม่
สัตบุรุษทั้งหลาย  ย่อมกล่าวสอนกันเช่นนี้แล 

No comments:

Post a Comment